Hiện nay có rất nhiều người vì muốn giảm cân nhanh mà đã thực hiện các phương pháp ăn kiêng thiếu khoa học. Việc này không thể đảm bảo được chất dinh dưỡng và năng lượng cho cơ thể, thậm chí có thể khiến cân nặng tăng nhanh mất kiểm soát. Nếu bạn muốn thực hiện chế độ giảm cân hiệu quả thì nên tránh những sai lầm sau đây:

1. Tất cả các loại calo đều giống nhau

Kiểm soát được lượng calo nạp vào cơ thể

Đong đếm lượng calo nạp vào cơ thể là một chuyện phải làm đối với những người thực hiện chế độ ăn kiêng. Thông thường bạn phải chắc chắn rằng lượng calo nạp vào nhỏ hơn lượng calo tiêu thụ hằng ngày thì mới có thể giảm cân nhanh chóng. Tuy nhiên, không phải tất cả các loại calo đều giống nhau.

Chẳng hạn, 500 calo từ ly trà sữa rất khác biệt so với 500 calo từ trái cây tươi. Mặc dù là cùng lượng calo nhưng không phải thực phẩm nào cũng tốt cho quá trình giảm cân.

2. Không bổ sung chất béo

Nhiều người vẫn tin rằng chất béo chính là “thủ phạm” cho cân nặng của họ tăng nhanh mỗi ngày. Các nghiên cứu đã chứng minh rằng chất béo không phải là nguyên nhân chính khiến bạn tăng cân. Một số thực phẩm chứa loại chất béo chưa bão hoà còn giúp bạn giảm cân nữa đấy! Ngoài ra, nếu bạn loại bỏ chất béo trong bữa ăn của mình, bạn sẽ nhanh cảm thấy đói bụng và muốn ăn nhiều hơn.

3. Ăn quá nhiều hoặc quá ít chất đạm

Không nên ăn quá nhiều đạm mà hãy ăn nhiều rau xanh

Theo một số phương pháp giảm cân truyền thống, bạn không nên ăn quá nhiều chất đạm. Còn một số cách ăn kiêng hiện nay lại khuyên bạn nên ăn nhiều chất đạm. Cả hai luồng thông tin này đều không có lợi cho cân nặng. Nếu ăn quá ít chất đạm cơ thể bạn sẽ không đủ năng lượng, từ đó bạn sẽ có cảm giác thèm ăn hơn. Mặt khác, nếu ăn quá nhiều bạn sẽ bị dư thừa calo và béo phì. Tiêu chuẩn bổ sung chất đạm là 1-1,5kg protein/ngày đối với những người bình thường và 2-2,5kg protein/ngày cho những người có chế độ tập luyện với cường độ nặng.

4. Không ăn tinh bột

Mọi người thường nghĩ rằng không ăn tinh bột sẽ đẩy nhanh kết quả ăn kiêng, giúp giảm cân. Tuy nhiên không phải loại tinh bột nào cũng xấu, cũng gây tăng cân. Nếu bạn không đủ năng lượng thì làm sao thực hiện hiện một chế độ ăn kiêng nghiêm ngặt. Khi giảm cân bạn nên cân nhắc lựa chọn những loại tinh bột hấp thu chậm như yến mạch, lúa mạch, ngũ cốc… Những loại tinh bột này chứa nhiều chất xơ khiến bạn no lâu cũng như đảm bảo năng lượng trong ngày cho cơ thể hoạt động.

5. Trái cây và rau củ tốt như nhau

Tất nhiên trái cây và rau củ đều tốt và cần thiết cho cơ thể nhưng chúng cũng có sự khác biệt. Theo các chuyên gia dinh dưỡng, rau củ tươi mang lại nhiều lợi ích hơn trái cây. Ngoài việc chứa một lượng chất xơ dồi dào khiến bạn no lâu, rau xanh còn không chứa đường như một số loại trái cây. Điều này rất có ích cho chế độ ăn kiêng của bạn. Bên cạnh đó, một số người thay thế việc uống nước ngọt bằng nước trái cây. Tuy nhiên nước trái cây cũng chứa rất nhiều đường. Vì thế mỗi ngày bạn chỉ nên uống tối đa 3 ly nước ép trái cây.

Giảm cân hiệu quả mà không cần ăn kiêng?

Ăn kiêng đúng cách là điều cần thiết

Nếu đã rất cố gắng nhưng vẫn thất bại trong quá trình ăn kiêng, bạn nên cân nhắc thay đổi phương thức giảm cân:

– Ăn ngay cả khi bạn không thấy đói

Một số chế độ ăn kiêng hiện nay khuyên bạn nên chia nhỏ bữa ăn trong ngày. Điều này đúng nhưng chưa đủ. Chỉ nên ăn giữa buổi khi bạn thật sự đói vì có thể khát nước là nguyên nhân khiến bạn muốn ăn. Ăn nhiều bữa có thể dẫn đến tình trạng dư thừa lượng calo trong ngày.

– Không ăn nhiều thực phẩm chế biến sẵn

Khoai tây được chế biến ngoài hàng khác xa khoai tây bạn tự tay chế biến. Bạn sẽ không biết trong những món ăn đó có bao nhiêu lượng đường, dầu mỡ và gia vị xuất hiện. Tốt nhất là bạn hãy tự chuẩn bị thức ăn cho mình. Dù sẽ hơi mất công nhưng việc kiểm soát bữa ăn hàng ngày, kiểm soát được lượng calo trong thức ăn cũng góp phần không nhỏ đến kết quả giảm cân. Bạn cũng nên lựa chọn những loại thực phẩm tươi để mang lại hiệu quả dinh dưỡng tốt nhất.

Gửi bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *